KINESIO

BLOG

Kinesio Tape, Sports Tape and Physical
Therapy Tape Distributo

5 ข้อควรระวังในการใช้คิเนซิโอเทป

30/03/2024

5 ข้อควรระวังในการใช้คิเนซิโอเทป

หลาย ๆ คนที่ติด kinesio tape เทปบำบัด อาจจะยังไม่ทราบข้อมูลเหล่านี้ แอดมินสรุปมาเป็นข้อๆ มาลองเช็คกันว่าพฤติกกรมที่ทำอยู่นั้น อยู่ในข้อห้ามที่ควรระวังในการใช้คิเนซิโอเทปหรือไม่?

ไม่ควรติดเทปที่ผิวหนัง ขณะที่ผิวหนังมีเหงื่อ หรือสกปรก

1. ไม่ควรติดเทปที่ผิวหนัง ขณะที่ผิวหนังมีเหงื่อ หรือสกปรก

ก่อนติดคิเนซิโอเทป ควรทำความสะอาดผิวหนังบริเวณที่จะติดเทปพยุงกล้ามเนื้อให้แห้งและสะอาดด้วยแอลกอฮอล์ทุกครั้ง เพื่อลดอัตราการแพ้ และเพิ่มประสิทธิภาพในการยึดติดของเทป และในกรณีทีจะติดเทปก่อนออกกำลังกายหรือเล่นกีฬา ควรติดเทปก่อนล่วงหน้าประมาณ 30 นาที เพื่อให้เทปติดได้แบบมีประสิทธิภาพ ไม่หลุดได้ง่าย ขณะเล่นกีฬา

2. ไม่ควรใช้ไดรเป่าผมเป่าเทปหลังอาบน้ำ

การเป่าเทปให้แห้งโดยใช้ความร้อนที่สูง เช่นจากไดรเป่าผม จะทำเป็นการกระตุ้นกาวของเทปที่มากจนเกินไป อาจก่อให้เกิดอาการการระคายเคือง และการเอาเทปออกที่ยากเกินไป อาจทำให้ผิวหนังระคายเคืองหรืออักเสบเวลาเอาเทปออกจากผิวหนังได้ ดังนั้น หลังอาบน้ำควรใช้แค่ผ้าขนหนูซับเบาๆบริเวณที่มีเทปติดอยู่

หลีกเหลี่ยงการติดเทปบริเวณที่มีขนเป็นจำนวนมาก

3. หลีกเหลี่ยงการติดเทปบริเวณที่มีขนเป็นจำนวนมาก

การติดเทปบำบัดบริเวณที่มีขนมาก เช่นท้ายทอย หรือหน้าแข้ง ตัวเทปอาจจะหลุดได้ง่าย ทำให้การติดเทปอาจไม่ส่งผลต่อการรักษาเท่าที่ควร หากจำเป็นต้องติดเทปบริเวณที่มีขน ควรแว๊กซ์กำจัดขนออกก่อน หรือให้ตัดเทปให้มีความยาวมากกว่าปกติเล็กน้อย และพยายามติดให้ส่วน ปลายของเทปทั้งสองด้าน (Anchor , End) อยู่ในบริเวณที่มีขนน้อยๆ หรือไม่มีขน

4. ไม่ควรติดเทปบริเวณที่มีผื่นแดงและมีแผลเปิด

- ไม่แนะนำ ให้ใช้คิเนซิโอเทปมาปิดแผลสด หรือบริเวณที่มีผื่นแดง

ไม่ควรติดเทปไว้บนผิวหนังนานจนเกินไป

5. ไม่ควรติดเทปไว้บนผิวหนังนานจนเกินไป

- เมืองไทยเป็นเมืองที่มีอากาศร้อน ส่งผลต่อการเกิดเหงื่อได้ง่าย อาจทำให้เกิดอาการอับชื้น คันระคายเคือง ดังนั้น ไม่ควรติดเทปที่ผิวหนังนานเกินไป ควรติดเทปต่อเนื่องกัน ประมาณ 2-3 วัน แล้วทำการแกะเทปออกแล้วประเมินอาการอีกครั้งก่อนจะติดเทปใหม่อีกรอบ หรือในกรณีที่ติดหลังแข่งขันกีฬา ที่มีเหงื่อออกเยอะ ควรเอาเทปบำบัดออกทุกครั้งหลังแข่งขัน

ติดต่อสอบถาม คอร์สเรียนติดเทปพยุงกล้ามเนื้อ Kinesio Course ได้ที่..
Facebook : KinesioThailand
Phone : 081-750-1824
Line : @kinesiothai

ความรู้ที่น่าสนใจอื่นๆ

Copyright 2024 Marathon (Thailand) Co., Ltd. | All Rights Reserved

สอบถามเพิ่มเติม