KINESIO

BLOG

Kinesio Tape, Sports Tape and Physical
Therapy Tape Distributo

เทปพยุงกล้ามเนื้อกับกีฬา “วอลเลย์บอล”  ( KINESIO TAPE )

23/04/2024

เทปพยุงกล้ามเนื้อกับกีฬา “วอลเลย์บอล” ( KINESIO TAPE )

นับตั้งแต่เริ่มมีการใช้งาน ผ้าเทปคิเนซิโอมาจนถึงปัจจุบันเป็นระยะเวลามากกว่า 20 ปี หลาย ๆ คนรู้จักผ้าเทปคิเนซิโอมาจากการใช้ในวงการกีฬา และหนึ่งในกีฬายอดฮิต ที่ผ้าเทปคิเนซิโอได้เป็นส่วนช่วยในการสร้างความมั่นใจรวมทั้งซัพพอร์ตข้อต่อ ลดอาการบาดเจ็บที่กล้ามเนื้อมัดต่าง ๆ ก็คือกีฬา วอลเลย์บอล “Volleyball“

วันนี้แอดมิน จะมาไขข้อสงสัยว่า เทปที่นักกีฬาวอลเลย์บอลหลายคนติดไว้บนร่างกาย ในขณะที่กำลังเเข่งขัน เเท้จริงเเล้วมันคืออะไร เราลองมาดูกันค่ะ

it band taping, Kinesio Tape, sport tape

ผ้าเทป หรือที่เรารู้จักในทางการว่า คิเนซิโอเทป (Kinesio Tape) หรือ Kinesiology Tape หรือ Sport Tape หรือ เทปพยุงกล้ามเนื้อ เทปบำบัด เทปนักกีฬา เเละเทปสีบำบัด ซึ่งมีหลายชื่อมากมาย ล้วนเเต่เป็นชื่อที่เรียกถึง Kinesio Tape และเเน่นอนว่า เทปไม่ได้ติดไว้เเค่เพื่อความสวยงาม หรือเป็นแค่เพียงกิมมิกเพียงเท่านั้น เเต่รู้หรือไม่ว่า เทปพยุงกล้ามเนื้อนี้ มีประสิทธิภาพช่วยลดอาการบาดเจ็บของมัดกล้ามเนื้อ ที่เกิดจากการใช้งานมากเกินไปจนทำให้กล้ามเนื้อล้า บาดเจ็บ และยังสามารถติดเพื่อซัพพอร์ตข้อต่อต่าง ๆ ได้

“แล้วกล้ามเนื้อส่วนไหน ที่นักกีฬาวอลเลย์บอลมักจะใช้ผ้าเทป หรือเทปพยุงกล้ามเนื้อ ใช้ติดกัน แอดมินได้รวบรวมมาไว้ให้ข้างล่างนี่แล้วนะคะ“

• กล้ามเนื้อหัวไหล่ (Shoulder Support) ลดความรู้สึกเจ็บเมื่อต้องใช้งาน เช่น ระหว่างยกขึ้นเหนือศีรษะ ถือว่าเป็นอีกวิธีซัพพอร์ตหัวไหล่ในหลายมิติการทำงานไม่ว่าจะเป็นการใช้ชีวิตปกติการออกกำลังกาย และอื่น ๆ แถมยืนยันว่าไม่มีผลข้างเคียงอันตราย ใช้ชีวิตได้ตามปกติ ตอบโจทย์ขนาดนี้ลองนำไปทำตามกัน

• หัวเข่า (KNEE Support) การติดคิเนซิโอเทปเพื่อซัพพอร์ตหัวเข่าเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการช่วยรักษาและป้องกันอาการบาดเจ็บ เทคนิคนี้เป็นที่นิยมสำหรับนักกีฬาต่างๆโดยเฉพาะนักวอลเล่ห์บอล ที่มีการใช้ต้นขาด้านหน้าและเกิดแรงกระแทกที่หัวเข่า อย่างต่อเนื่องและเป็นเวลานาน

• กล้ามเนื้อต้นขาด้านหลัง (Hamstring Strain) สำหรับการกระโดด การย่อรับลูกวอลเลย์บอล เเละทรงตัวบนพื้นทรายได้อย่างมั่นคง เเละเเข็งเเรงมากขึ้นเมื่อมีการติดเทปพยุงกล้ามเนื้อ

it band taping, Kinesio Tape, sport tape

อย่างไรก็ตามการเล่นวอลเลย์บอล เป็นอีกหนึ่งชนิดกีฬาที่ใช้ทุกส่วนในร่างกาย การเลือกเทปสี หรือเทปพยุงกล้ามเนื้อ ต้องมั่นใจว่าเทปมีคุณภาพดี ติดนาน ที่สำคัญต้องทนต่อสภาพอากาศ เเละเหงื่อในขณะที่เล่นด้วยค่ะ

ผู้อ่านท่านไหนอยากลองฝึกติดเทปซัพพอร์ตกับ 3 เทคนิคข้างต้น สามารถรับชมได้ตามลิงก์ข้างล่างนี่เลยค่ะ

กล้ามเนื้อหัวไหล่ (Shoulder Support) : https://www.youtube.com/watch?v=6r70OPCCCo8


หัวเข่า (KNEE Support) : https://www.youtube.com/watch?v=Jcpnm2MDR6s&t=6s


กล้ามเนื้อต้นขาด้านหลัง (Hamstring Strain) : https://www.youtube.com/watch?v=vHDmt-03jsk&t=23s

และคิเนซิโอเทปรุ่นที่แอดมินขอเเนะนำเป็น Kinesio Tape รุ่น Performance+ เทปพยุงกล้ามเนื้อ Original Brand ของแท้จากสหรัฐอเมริกา ที่ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับทุกการเคลื่อนไหวร่างกาย เเละกีฬาทุกรูปแบบ การันตีโดยนักกีฬาระดับโลกต่างเลือกใช้งาน

it band taping, Kinesio Tape, sport tape

ติดต่อสอบถาม คอร์สเรียนติดเทปพยุงกล้ามเนื้อ Kinesio Course ได้ที่..
Facebook : KinesioThailand
Phone : 081-750-1824
Line : @kinesiothai

ความรู้ที่น่าสนใจอื่นๆ

Copyright 2024 Marathon (Thailand) Co., Ltd. | All Rights Reserved

สอบถามเพิ่มเติม